Top 15 game đổi thưởng uy tín - casino uy tin

Ứng dụng Vòng bi

  1. Khái niệm vòng bi

 Tùy vào vị trí địa lý, ngành nghề, chuyên ngành...mà Vòng bi (Bearing) có những tên khác nhau như Bạc Đạn, Ổ bi, Ổ Lăn, Ổ Đỡ, ... Vòng bi có chi tiết cơ khí dạng hình tròn, loại phổ biến hay gặp nhất là vòng bi cầu có các viên bi tròn bên trong nhằm tạo ma sát lăn cho ổ trượt. Ma sát lăn này có độ lớn nhỏ hơn nhiều (và chế độ bôi trơn cũng dễ dàng hơn nhiều) so với ổ trượt.

Thông thường bạc đạn được gắn tại các bộ phận có chuyển động quay trong các loại máy móc nhằm hạn chế việc thất thoát năng lượng nhờ tác dụng làm giảm lực ma sát. Do máy khi hoạt động sự tiếp xúc động năng trong chuyển động tròn quay sẽ làm gia tăng ma sát gây hao tổn năng lượng cũng như có thể làm nguy hại cho máy móc của bạn.

Việc hư vòng bi nếu không được thay thế sẽ làm hỏng các bộ phận liên quan như làm xe nặng hơn, làm hỏng mòn trục hoặc có thể làm hỏng nồi vòng bi, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của máy móc, thiết bị.

  1. Cấu tạo vòng bi

- Phớt (Shield): Có nhiều loại vòng bi được trang bị thêm phớt (bi cầu, tang trống, kim...) với mục đích giữ mỡ và chắn bụi. Tùy từng ứng dụng mà phớt được làm bằng sắt hoặc nhựa.

- Vòng cách (Cagelretainer): Thường có 3 loại là vòng cách bằng thép (thép cứng, thép hợp kim),Giúp giữ các con lăn một khoảng cố định, cố định vị trí giữa các con lăn, đảm bảo hành trình con lăn và giảm số lượng con lăn.

- Con lăn (Ballroller): Con lăn có thể là bi hoặc đũa, lăn trên rãnh lăn, rãnh có tác dụng làm giảm bớt ứng suất tiếp xúc của con lăn, hạn chế con lăn tiếp xúc dọc trục. Vật liệu làm con lăn phụ thuộc vào tải trọng tác động, tuy nhiên thành phần đặc trưng chủ yếu là các thép carbon chứa một lượng crom, mangan nhất định.

  • Vòng ngoài (Outer ring) và Vòng trong (Inner ring): Cấu tạo thường có rãnh, vòng trong lắp với ngõng trục, vòng ngoài lắp với gối trục (vỏ máy, thân máy,…)

  1. Cách phân loại vòng bi

Theo dạng vòng bi: vòng bi cầu (a), vòng bi trụ ngắn (b), vòng bi trụ dài (c), vòng bi đũa xoắn (d), vòng bi côn (e), vòng bi trống đối xứng (f), vòng bi trống không đối xứng (g), vòng bi kim (h) Theo khả năng chịu tải trọng: ổ đỡ,  ổ chặn,  ổ đỡ chặn

Theo số dãy con lăn: Ổ một dãy, Ổ hai dãy, Ổ bốn dãy

 

Theo kích thước ổ lăn: đặc biệt nhẹ, rất nhẹ, trung bình, nặng, ...

Theo khả năng tự lựa: Có khả năng tự lựa, Không có khả năng tự lựa

  1. Ứng dụng vòng bi:
  • Ngành công nghiệp nặng: 

Đặc điểm của vòng bi  trong ngành công nghiệp nặng là có kích cỡ lớn nên phải có khả năng chịu lực và nhiệt lớn để đạt được độ bền nhất định. Vòng bi có kích cỡ lớn giữ vai trò giúp vận tốc quay của các máy trong xây dựng và trong khai thác duy trì được tốc độ quay lớn. Hơn nữa nó còn là bộ phận chịu lực và sức ép từ môi trường khắc nghiệt xung quanh như thời tiết nóng bức hoặc hạ quá thấp khi ở dưới đất.

Với sự xuất hiện của vòng bi công nghiệp, ngành công nghiệp nặng trở nên nhẹ nhàng hơn sự giúp đỡ của máy móc vận chuyển và thực hiện các công việc đòi hỏi kĩ thuật và sự hỗ trợ như máy khoan đá, máy cẩu đất, máy khai thác than…

  • Ngành công nghiệp nhẹ:

Ngành công nghiệp nhẹ phổ biến với các ngành như sản xuất dược phẩm, thực phẩm, ngành may mặc và ngành sản xuất các sản phẩm theo công nghệ dây chuyền. Tất cả những máy móc trong ngành này đều cần đến vòng bi bạc đạn, vì bộ phận này giúp cấu tạo nên thiết bị xoay, chuyển động trơn tru

Ma sát trong quá trình quay dây chuyền là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên khi có sự xuất hiện của vòng bi thì vấn đề này được giảm bớt đi rất nhiều. Đồng thời khi ma sát giảm thì tuổi thọ của máy cũng sẽ kéo dài hơn nhiều lần, hiệu suất công việc cũng tăng nhanh do không có lực cản trong quá trình vận hành sản xuất.

  • Ngành tiêu dùng:

Ứng dụng vòng bi cũng được sử dụng trong các thiết bị tiêu dùng hằng ngày như quạt máy, ô tô, máy khoan…Trọng lượng nhẹ giúp đảm bảo máy móc không chịu nhiều lực cản, ngoài ra còn khiến máy móc trong sử dụng hàng ngày không quá nặng nề vì cấu tạo phức tạp. Ngày nay vòng bi có trọng lượng nhẹ nổi bật là loại vòng bi gốm với thiết kế rất sáng tạo và ưu điểm nổi bật, cách điện tốt nên phù hợp với những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày trong gia đình bạn.